Chỉ còn 4 tháng theo như kế hoạch, tuyến cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây sẽ hoàn thiện và đưa vào sử dụng. Liệu hạng mục sẽ nhanh chóng về đích như thời điểm đã hẹn?

Dự án cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây chính là một hạng mục quan trọng của Phan Thiết. Theo như kế hoạch đề ra, chỉ còn thời gian 4 tháng nữa thì đoạn cao tốc này sẽ được hoàn thiện và đưa vào hoạt động giai đoạn 1. Quy hoạch của tuyến cao tốc thuộc cao tốc Bắc – Nam về phía Đông giai đoạn 1. 

 Tiến độ cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây hiện nay như thế nào?

 Trong khuôn khổ lễ kỷ niệm 30 năm tái thành lập tỉnh Bình Thuận, ông Nguyễn Tấn Lê – Giám đốc Sở Giao thông – Vận tải tỉnh Bình Thuận đã cho hay rằng: tỉnh ưu tiên nguồn lực cho việc đầu tư, phát triển các hạng mục kết cấu hạ tầng giao thông.

Trong khoảng thời gian trước đây, nguồn vốn đầu tư vào lĩnh vực này còn hạn chế nên gặp nhiều khó khăn. Bởi vậy chưa đáp ứng được nhu cầu trong phát triển các dự án hạ tầng giao thông.

Chính bởi vậy, hệ thống hạ tầng giao thông của tỉnh Bình Thuận đã gặp nhiều hạn chế. Các công trình có quy mô nhỏ; khả năng kết nối vùng không cao. Điều này phát triển chưa tương xứng với sự phát triển của các lĩnh vực khác. Cũng như chưa phát huy được hết tiềm năng phát triển của kinh tế – xã hội toàn tỉnh.

Việc tỉnh đã, đang tiếp tục tăng cường đầu tư; kế hoạch nâng cấp hàng loạt công trình lớn đã tác động mạnh mẽ tới việc mở rộng sự hợp tác và thúc đẩy khai thác tốt hơn tiềm năng và lợi thế của Bình Thuận.

Tiến độ cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây được đẩy nhanh về mọi mặt

Tiến độ cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây được đẩy nhanh về mọi mặt

 Thực tế hiện nay cho thấy, khối lượng công việc của dự án này còn khá nhiều. Và cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây hiện nay đã nằm trong danh sách các dự án chậm tiến độ. Bởi vậy, với mục tiêu đảm bảo các hạng mục của dự án hoàn thành theo đúng kế hoạch đề ra. Mặc dù lễ quốc khánh 2/9 vừa qua nhưng các cán bộ và công nhân tại công trường vẫn nhộn nhịp thi công để đảm bảo bàn giao đúng như dự kiến.

 Quy mô cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây

Dự án cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây thuộc một phần của dự án cao tốc Bắc – Nam với đoạn qua tỉnh Bình Thuận; Đồng Nai. Một khi hạng mục này hoàn thiện sẽ giúp kết nối với tuyến đường cao tốc TP Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây. cùng với sân bay quốc tế Long Thành sẽ tạo khả năng liên kết vùng hoàn hảo. Đặc biệt tạo đòn bẩy cho sự phát triển của các địa phương trong phạm vi toàn khu vực. 

Quy hoạch của Cao tốc đi qua 2 tỉnh Bình Thuận, Đồng Nai có chiều dài vào khoảng 99km. Với đoạn đi qua tỉnh Đồng Nai có thiết kế với chiều dài khoảng 51.4km. Tổng thầu đã phân chia thành hai gói thầu xây lắp số 3; số 4. 

  

Dự án có điểm đầu thuộc tuyến đường kết nối từ Quốc lộ 1A. Và điểm cuối có kết nối với tuyến đường cao tốc TP Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây. Tiêu chuẩn xây dựng của tuyến đường này thuộc loại A, có vận tốc thiết kế lên tới 120 km/h. Phân kỳ có quy hoạch quy mô với 4 làn xe rộng rãi. 

Theo số liệu thực tế từ Ban Quản lý dự án Thăng Long cho thấy: giá trị sản lượng thực hiện của dự án từ khi khởi công tới nay đã đạt tương đương 55,05% sản lượng hợp đồng. Các nhà thầu hiện nay đang rất tích cực trong triển khai dự án, đẩy nhanh tiến độ để bù đắp sản lượng bị chậm do ảnh hưởng dịch bệnh. Đồng thời nhanh chóng bắt kịp so với kế hoạch đề ra của tổng thầu. 

Công tác thi công cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây được kiểm tra, giám sát kỹ càng

Với sự khó khăn chung của dịch bệnh, nguồn vật liệu đã tác động xấu tới sự ảnh hưởng của tiến độ hoàn thiện của dự án. Khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát cũng như nguồn vật liệu trở nên ổn định hơn. 

Cùng với đó, mùa mưa của năm nay tại miền Nam đã sớm hơn so với khoảng thời gian những năm trước. Ghi nhận thực tế trong tháng 7 vừa qua, việc thi công của gói thầu số 3 chịu sự ảnh hưởng lớn, gặp khó khăn khi có tới 20-25 ngày mưa.

Công tác thi công cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây được kiểm tra, giám sát kỹ càng

Công tác thi công cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây được kiểm tra, giám sát kỹ càng

 Vào ngày 30/8 vừa qua, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy đã tới kiểm tra công tác thi công. Ông đã chốt thời điểm cụ thể trong tháng 9 hạng mục này cần phải đạt được. Đồng thời yêu cầu các nhà thầu phải đáp ứng tốt nhất, hoàn thiện đúng kế hoạch. Các gói thầu cũng được đặc biệt quan tâm, chú trọng như:

  • Gói thầu 1-XL của dự án đã được yêu cầu tăng cường việc thảm mặt bê tông nhựa. Cùng với đó đề cao công tác đắp đất tại nút giao QL1; điểm kết nối tới cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết.
  • Gói thầu 2-XL đang triển khai thảm bê tông nhựa. Nhà thầu của gói thầu này hiện đang thực hiện cầu 38 trên tuyến. Thứ trưởng đã yêu cầu tập trung toàn bộ lực lượng vào dự án cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây như trong cam kết. Đồng thời, Thứ trưởng cũng đã yêu cầu nhà thầu thuê thêm đơn vị tại địa phương để đảm bảo đẩy nhanh tiến độ. 
  • Còn các gói thầu còn lại đã được Thứ trưởng Huy giao Ban Quản lý dự án Thăng Long thực hiện việc kiểm tra, giám sát chặt chẽ khối lượng công việc. Chỉ cần các nhà thầu sẵn sàng về mọi mặt như: nhân công; vật liệu thì sẽ giải quyết vấn đề vốn, dòng tiền sớm để đảm bảo đúng kế hoạch. 
Đánh giá bài viết
0909 863 683
Đăng ký nhận thông tin Đăng ký nhận bảng giá